Thứ Năm, 3 tháng 5, 2012

Đá màu đỏ


Thạch Anh Hồng – Đá Thạch Anh Hồng

thach anh hong 150x150 Thạch Anh Hồng   Đá Thạch Anh HồngNhư đã biết , có rất nhiều loại thạch anh ; đó là một nhóm khoáng vật rất lớn. Chúng ta đã biết pha lê thiên nhiên trong suốt và xitrin là những biến thể của thạch anh còn có mầu xanh da trời và mầu trắng sữa .Chiếm một vị trí đặc biệt trong thạch anh là .
Sắc độ hồng hào của loại đá này nhiều khi trông giống như làn da tươi trẻ của loại đá này liên quan đến tạp chất chứa mangan và titan. Cho đến giữa thế kỷ thế hai mươi đối với những người yêu chuộng khoáng vật mới chỉ biết đến  không trong suốt. Tuy nhiên vào năm 1959, đã tìm thấy trên lãnh thổ Braxin những viên đá trong mờ và gần như trong suốt. Ngay từ thời xưa  đã được quý mến và điều đó được duy trì cho đến tận ngày nay.
- Công thức SiO4
- Độ cứng theo thang Mohs : 7.0
- khối lượng riêng : 2.6 g/cm3
- Hệ tinh thể ba phương
- Ánh thủy tinh
TÍNH CHẤT CHỮA BỆNH
 có tác dụng tốt với các bệnh ở hệ tim mạch và hệ thần kinh. Bằng tác động lên hệ thần kinh loại đá này loại trừ sự mệt nhọc ra khỏi cơ thể. Nó còn có tác dụng làm hoạt hóa hệ thống lympha mà hoạt động của hệ này có liên quan đến hệ miễn dịch.  còn ảnh hưởng đến hệ tiết niệu, mạch máu và tủy xương. Có ý kiến cho rằng,  có thể tránh thụ thai ngoài ý muốn và giúp kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên  chưa từng được biết đến ở dạng tinh thể mà chỉ tồn tại ở dạng vỉa.
thach anh hong nguon goc 300x225 Thạch Anh Hồng   Đá Thạch Anh Hồng
TÍNH CHẤT MẦU NHIỆM
Cho rằng, thạch anh hồng giúp chống lại stress, nó dập tắt những cơn nóng giận bộc phát. Ngọc treo bằng thạch anh hồng có khả năng tăng cường sự sáng tạo và đem lại cảm giác tự tin cho chủ nhân của nó. Hộ phù bằng thạch anh hồng có ích lợi trong việc bảo vệ tình yêu, bảo vệ hạnh phúc gia đình và giúp những phụ nữ chưa chông sớm tìm được tình yêu của mình. Thạch anh hồng làm dịu những cơn đau về mặt tình cảm và những vết thương lòng nó còn là lá bùa hộ mệnh giúp cải thiện quan hệ giữa chủ nhân với người khác.
ẢNH HƯỞNG TỚI LUÂN XA
Đối với luân xa ở vùng tim; ảnh hưởng tới hệ tim mạch, tế bào tuyến vú, cột sống và hai tay; luân xa này khơi gợi lòng nhân ái, tính cởi mở chân thành, sự nhậy cảm.
Năng lượng cảm thụ của Âm
CUNG HOÀNG ĐẠO
Chòm sao Thích bình ( Đảo Bình )
Nguồn: Da Quy – Da Phong Thuy

Ruby – Đá Ruby – Hồng Ngọc

ruby Ruby   Đá Ruby   Hồng NgọcNgười Việt còn gọi  là  là đá quý chỉ có tông màu đỏ, từ lâu vẫn được xem là  có giá trị cao nhất. Theo người Ấn Độ cổ xưa thì  là vua . Giống như saphia,  là khoáng corundum cứng chắc và vững bền.
Lịch sử và truyền thuyết:
Theo ngôn ngữ Sanskrit cổ (ngôn ngữ cổ của Ấn Độ),  gọi là ratnaraj, nghĩa là “vua ”. Ở nước Miến Điện cổ (nay là Myanmar), các chiến binh đeo  để làm cho họ trở nên bất khả chiến bại. Trong Kinh thánh, phụ nữ nào khôn ngoan và đạo đức thì được xem “quý giá hơn đá”.
Người Mỹ cho là ruby giúp con người có lòng đam mê và dũng cảm, và họ dùng ruby làm đá quý mừng sinh nhật trong tháng bảy.
Chất lượng, Giá trị và Tính phổ biến:
Màu đẹp nhất của ruby là đỏ mạnh tươi cho đến đỏ hơi phớt tím. Đỏ phớt tím thường được xem là đẹp hơn đỏ phớt cam. Các đá corundum màu hồng, tím và cam thì không được gọi là ruby, mà gọi là saphia khác màu xanh (fancy sapphire).
Ruby cỡ lớn thì rất hiếm và có giá trị: một viên ruby 4 carat đẹp sẽ bán giá cao hơn nhiều so với đá kim cương hay emerald 4 carat đẹp. Với ruby lớn thì dạng mài chủ yếu là ovan và hình nệm. Các đá nhỏ thường cắt mài hình tròn hay vuông.
Nguồn gốc:
hong ngoc Ruby   Đá Ruby   Hồng Ngọc
Nguồn ruby nổi tiếng nhất thế giới là Myanmar, đó là nơi sản xuất ra ruby màu đỏ mạnh tươi. Xưa kia Thái Lan là nước sản xuất ruby quan trọng, nay thì hoạt động khai mỏ đã giảm, nhưng Thái Lan vẫn là trung tâm cắt mài và buôn bán ruby quan trọng nhất.
Những nước khác là có nguồn ruby quan trọng là Madagasca, Việt Nam, Kenya, Sri Lanka, Afghanistan và Tanzania.
Xử lý tăng vẻ đẹp thường gặp:
Hầu hết ruby đều được xử lý để có màu đỏ tối đa và khử được màu phụ là xanh và nâu. Một số ruby cũng được nung nhiệt để cải thiện độ trong. Thỉnh thoảng thủy tinh tàn dư trong xử lý nhiệt bị giữ lại trong các khe nứt hay hốc khi đá nguội lạnh: vật liệu lấp đầy này nếu quá rõ có thể làm giảm giá trị của đá. Đá cải thiện bằng nhiệt thì vững bền và không cần phải giữ gìn cẩn thận, trừ khi vẫn còn chứa vật liệu lấp đầy.
Bảo quản và làm sạch:
Ruby cũng như saphia đều là khoáng corundum, có độ cứng 9 trên thang Mohs. Corundum quá cứng nên được dùng làm chất mài mòn. Do đó ruby là một trong những đá quý bền vững nhất.
Rửa ruby với xà phòng: dùng bàn chải chà vào phía sau của đá là nơi có thể tích tụ nhiều chất dơ.
Nguồn: Da Quy – Da Phong Thuy

Spinel – Đá Spinel

Spinel Spinel   Đá Spinel có một lịch sử đá quý nhầm lẫn vĩ đại nhất: Nhiều viên ruby nổi tiếng trên các trang sức và vương miện trên thế giới xưa kia thực chất là đỏ. Phần lớn  có màu đỏ và hồng, còn màu xanh, tím và các màu khác thì ít hơn. Vì  tổng hợp quá phổ biến trong các nữ trang tập thể, nên nhiều người không tin rằng  còn hiện diện trong tự nhiên nữa.
Lịch sử và truyền thuyết:
Viên đá tên là Black Prince’s Ruby gắn trong vương miện Hoàng gia Anh nặng 170 carat thực chất không phải là ruby mà là  đỏ. Viên Timur Ruby 352 ct cũng là viên  đỏ, hiện là tài sản của Nữ hoàng Anh, nó có một dấu vết lịch sử trên bề mặt: được khắc tên của một hoàng đế Mông Cổ là người từng là chủ viên đá.
Ở Myanmar, nơi đã khai thác được một số spinel màu đẹp nhất, vào đầu năm 1587 người ta đã công nhận spinel là một loại đá quý riêng biệt. Còn nhiều nơi khác việc nhầm lẫn spinel thành đá khác kéo dài hàng thế kỷ sau đó.
Chất lượng, Giá trị và Tính phổ biến:
Thực tế thì spinel hiếm hơn ruby và saphia, là những đá quý thường bị nhầm với spinel. Còn bây giờ ta nên trân trọng những giá trị riêng của spinel. Chúng được các nhà sưu tập và nhà buôn ưa thích vì vẻ rực sáng, độ cứng và nhiều màu đặc biệt. Chúng lại rẻ hơn đá ruby và saphia có màu tương đương.
Màu spinel đẹp nhất là đỏ tươi ngang ngửa với ruby. Spinel phổ biến hơn ở tông màu nhạt và đẹp như hồng và tím. Đặc biệt  hồng tươi có chút sắc cam được khai thác ở Myanmar, người ta gọi chúng là spinel lửa.
Spinel cũng có màu xanh đẹp do coban, tuy nhiên màu này rất hiếm. Spinel đỏ và xanh là giá trị hơn cả, còn  nhạt hơn sẽ rẻ hơn.
Spinel thường được mài giác theo hình ovan, tròn hay nệm.
Nguồn gốc:
Spinel phan bo Spinel   Đá Spinel
Nguồn nổi tiếng nhất là ở Myanmar nhờ khai thác được spinel màu đỏ, hồng và hồng phớt cam tươi. Sri Lanka có spinel chủ yếu màu hồng và tím nhạt.
Mỏ ở núi Pamir thuộc Tadjikstan sản xuất nhiều spinel đặc biệt vì lớn và có màu hồng đẹp. Spinel cũng có ở Tanzania, Campuchia, Việt Nam, Madagasca và Thái Lan.
Xử lý tăng vẻ đẹp thường gặp:
Chưa thấy xử lý nào ở spinel.
Bảo quản và làm sạch:
Spinel có độ cứng 8 trên thang Mohs, là đá quý vững bền, thích hợp hoàn toàn với mọi loại trang sức.
Rửa spinel với xà phòng: dùng bàn chải chà phía sau viên đá là nơi có thể dính nhiều chất dơ.
Nguồn: Da Quy – Da Phong Thuy

Garnet – Ngọc Hồng Lựu

garnet Garnet   Ngọc Hồng LựuMặc dù nhiều người thường nghĩ granet có màu đỏ sẫm, nhưng thực tế thì nó có nhiều màu khác nữa, như màu cam, lục sáng và nhiều màu khác ngoại trừ màu xanh.  đáp ứng mọi sở thích và túi tiền: như với  tsavorite màu lục tươi thì giá mỗi carat có thể đến hàng ngàn đô la, còn  màu đỏ là một trong các đá quý thông dụng nhất.
Lịch sử và truyền thuyết:
Đã từ lâu, du khách thường mang theo  bên mình để phòng ngừa tai nạn. Các nhà thần bí xưa kia tin rằng đeo  sẽ không gặp ác mộng.
Hàng thế kỷ trước, ở châu Á, người ta đã cho một chút  đỏ vào đạn để làm tăng tính sát thương.
Trong thế giới cổ đại, garnet màu nâu đỏ được gọi là  đỏ hình tròn (carbuncle). Các học giả nghĩ rằng tên garnet bắt nguồn từ tiếng La Tinh dùng để chỉ quả lựu (Punica granatum): trong nhiều nữ trang cổ, các hạt nhỏ  đỏ đã được gắn chung để làm cho giống đám hạt lựu.
Ở Mỹ, garnet là đá mừng sinh nhật trong tháng 1.
Chất lượng, Giá trị và Tính phổ biến:
Garnet gồm những loại như Rhodolite màu đỏ phớt tím, Tsavorite và Demantoid màu lục, Spessartite mandarin và Malaya màu cam.
Tính phổ biến phụ thuộc mỗi loại: Tsavorite rất khó có cỡ trên 1 hay 2 carat, còn Rhodolite có nhiều cỡ lớn.
Giá cũng phụ thuộc mỗi loại: Tsavorite và Demantoid đẹp thường có giá hàng ngàn đô la mỗi carat. Rhodolite màu hồng tím đẹp và Mandarin, Malaya có giá hàng trăm đô la. Almandine màu đỏ tối là một trong những đá quý giá rẻ nhất, cỡ vài đô la mỗi carat.
Những nhà sưu tập luôn tìm kiếm các bộ nữ trang thuộc nữ hoàng Victoria có các  lục sáng. Chúng có thể là  demantoid có giá trị và hiếm, là loại đá quý màu lục được ưa thích vào thời ấy.
Garnet thường được cắt mài theo hình tròn, ovan và hình nệm.
Nguồn gốc:
nguon goc garnet Garnet   Ngọc Hồng Lựu
Đông châu Phi có một loạt  với màu đẹp nhất. Kenya và Tanzania có những garnet mà không nơi nào có, đó là Tsavorite màu lục phớt vàng và Malaya màu cam.
Madagasca, Mali và Namibia cũng có nhiều loại garnet, đáng kể như Namibia sản xuất loại garnet mandarin màu cam mạnh, cũng như một số garnet demantoid.
Nguồn demantoid nổi tiếng nhất là Nga tuy nhiên việc sản xuất còn hạn chế.
Ấn độ, Thái Lan, Sri Lanka, Nam Phi và Mỹ cũng là nguồn garnet.
Xử lý tăng vẻ đẹp thường gặp:
Chưa thấy xử lý nào ở garnet.
Bảo quản và làm sạch:
Loại đá chiếu sáng và bền này thì dễ bảo quản, có độ cứng từ 7,25 đến 7,5 của thang Mohs.
Rửa garnet bằng xà phòng trong nước ấm: dùng bàn chải đánh răng chà phía sau viên đá khi dính bụi.
Nguồn: Da Quy – Da Phong Thuy

Alexandrite – Đá Alexandrite

alexandrite Alexandrite   Đá Alexandrite là một loại khoáng vật độc đáo nhất của nhóm đá quý chrysoberyl, do đổi màu từ lục trong ánh sáng ban ngày hoặc huỳnh quang cho đến màu đỏ phớt tím trong ánh sáng vàng nóng. Sự biến đổi màu đỏ-lục này là điều kỳ diệu nhất trong vương quốc . Hiếm và có giá trị, đôi khi còn xuất hiện trong các cuộc đấu giá đồ trang sức. Ngày nay thỉnh thoảng mới khai thác được đá chất lượng quý.
Lịch sử và truyền thuyết:
Lần đầu tiên phát hiện  là tại Nga năm 1830. Vì các vua chúa Nga thích màu lục và đỏ nên nó được đặt theo tên của vua Nga lúc ấy là Czar Alexander.
Tiffani & Co. ở Nữu Ước rất danh tiếng về nữ trang gắn alexandrite xinh đẹp, tạo nên nhiều chiếc nhẫn thanh lịch vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20.
Ở Mỹ, alexandrite là đá mừng sinh nhật trong tháng 6.
Chất lượng, Giá trị và Tính phổ biến:
Alexandrite chất lượng tốt thì cực kỳ hiếm và có giá trị cao.
Màu được ưa thích của alexandrite là đỏ ruby và lục emerald, tuy nhiên khó mà có được màu như ý này.
Khi định giá alexandrite thì phải chú ý sự thay đổi màu: đá càng đổi màu kỳ diệu và hoàn toàn giữa đỏ và lục, khi đổi màu không vướng sắc nâu hay xám thì đá càng hiếm và càng có giá trị.
Các yếu tố giá trị quan trọng khác như độ hấp dẫn, độ đậm của hai màu, độ sạch và chất lượng cắt mài. Vì là  hiếm, nên dù cùng một chất lượng, viên nào lớn giá sẽ rất cao.
Alexandrite thường được mài giác theo hình ovan và hình nệm.
Vào những năm 1950 đến 1960, saphia tổng hợp đổi màu từ xanh nhạt đến tím đã được bán rất nhiều với tên alexandrite để dùng làm nữ trang bạc rẻ tiền. Có thể xác định dễ dàng đá giả alexandrite này vì màu của nó khác hẳn với alexandrite tự nhiên. Còn loại alexandite tổng hợp thật sự thì cũng đã được chế tạo và có các đặc điểm rất giống với đá tự nhiên.
Nguồn gốc:
nguon goc alexandrite Alexandrite   Đá Alexandrite
Nguồn alexandrite đầu tiên là mỏ trong dãy núi Ural thuộc Nga, tuy nhiên đã bị đóng cửa từ lâu sau vài thập niên khai thác, hiện nay trên thị trường chỉ có rất ít đá xuất xứ từ Nga. Đẹp nhất là đá có màu đỏ và lục thật sự.
Năm 1987, tại Hematita, Brazin, đã phát hiện được alexandrite màu đẹp và đổi màu rõ từ đỏ dâu tây đến lục hơi xanh.  ở Hematita này có giá trị cao tuy nhiên sản lượng suy giảm đến nay chỉ còn nhỏ giọt.
Cũng tìm thấy alexandrite ở Srilanka, Tanzania, Madagasca, Ấn Độ và ở một số vùng khác thuộc Brazin, nhưng loại màu đẹp thì rất ít.
Xử lý tăng vẻ đẹp thường gặp:
Chưa thấy xử lý tăng vẻ đẹp đối với alexandrite.
Bảo quản và làm sạch:
Giống như các đá nhóm chrysoberyl, alexandrite là loại đá quý bền chắc, đạt độ cứng 8,5 trong thang Mohs, độ cứng chắc rất cao.
Rửa alexandrite với xà phòng: dùng bàn chải đánh răng bôi một ít xà phòng rồi chà phía dưới viên đá là nơi dính nhiều chất dơ.
Nguồn: Da Quy – Da Phong Thuy









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét