Thứ Năm, 3 tháng 5, 2012

Ngọc phỉ thúy


Cẩm Thạch – Ngọc Phỉ Thúy, Ngọc Bích và Tâm Linh

Trong thế giới đá quý (ngọc Jade) được xếp vào hàng cao cấp. Đặc biệt đối với người tiêu dùng Á đông, ngọc Jade được yêu thích không những là vật trang sức vì màu sắc, đẳng cấp, nghệ thuật và hướng về nhu cầu tâm linh của con người.
Trong lịch sử các triều đại vua chúa hàng nghìn năm qua của nhiều nước hiện còn bảo tồn những di vật vô giá bằng ngọc Jade. Trong thế giới đương đại, các bà các cô từ hàng quý phái cho đến bình dân đều rất đam mê những chuỗi ngọc, vòng ngọc, nhẫn ngọc… nếu là ngọc màu xanh lý thì là tuyệt đỉnh. Các nhà sưu tập rất tự hào về những bức phù điêu, những tượng phật, tượng các con vật độc đáo như rồng, cóc, kỳ, hươu v.v.. kích thước càng lớn càng quý, nhưng vẫn có màu xanh lý hấp dẫn và hiếm hoi.
Người sành chơi việc lựa chọn vật phẩm không phải chỉ vì màu sắc mà còn vì đẳng cấp của ngọc Jade, đương nhiên màu sắc và độ trong vẫn là những tiêu chí ban đầu. còn có ý nghĩa trong sáng tạo những tác phẩm nghệ thuật hướng về nhu cầu tâm linh của con người: tượng các vị thần linh, tượng phật, tượng các vị anh hùng dân tộc… Vậy ngọc Jade có những đẳng cấp nào được phân loại theo các tiêu chí khoa học và độ quý hiếm, màu sắc ở những cấp độ khác nhau theo cảm quan của người sành chơi.
Như vậy, bên cạnh các tiêu chí khoa học, quan trọng hơn vẫn là độ đam mê của giới thượng lưu đối với họ ngọc Jade cũng thuộc hàng quý tộc trong vương quốc  mà thiên nhiên đã tạo dựng. Các cuộc đấu giá quốc tế của các hãng lừng danh như Christie, Sothby’s v.v… là nơi định hình các đẳng cấp ngọc Jade.
Cũng cần nói thêm là đối với kim cương việc phân biệt đẳng cấp của chúng đơn giản hơn nhiều, ngày nay người ta còn có những thiết bị khoa học tinh vi và hiện đại góp phần phân cấp chính xác chất lượng kim cương. Nhưng đối với ngọc Jade thì cặp mắt của những nhà sưu tập sành chơi nhất lại là thiết bị tinh vi nhất!
Vậy khi nói một hàng trang sức bằng ngọc Jade thuộc đẳng cấp cao nhất thì diễn đạt bằng cách nào đây? Bằng trị giá đô la mà người ta đã thắng cuộc trong một trận đấu giá ư? Bằng tên chủ nhân của nó là một hoàng đế xứ Ba Tư hay một minh tinh màn bạc nổi tiếng? Thật không phải điều dễ dàng gì. Có lẽ không thể sa đà vào những lối đi không có đường thoát như vậy được.
Theo khoáng vật học, Ja-đê-it [ Na(Al,Fe3+)Si2O6 ] là thành phần chủ yếu của ngọc Jade Miến Điện. Ja-đê-it là khoáng vật có một lý lịch cực kỳ hiếm có. Thoạt đầu những dòng dung nham bazan tích đọng dưới đáy biển nằm cạnh một đường nứt lớn của Trái đất phân chia đại dương và lục địa. Đáy đại dương bị hút chìm theo đường nứt đó đến độ sâu trên 60km, đương nhiên ở đó không còn nước biển nữa mà chỉ có những lớp bùn biển bị vùi lấp theo và cùng chịu áp lực rất cao của khối lục địa nằm trên nên hoàn toàn bị biến chất. Khối đá bazan biến thành ngọc màu xanh lý: ngọc Ja-đê-it.
Về sau toàn bộ các lớp đá biến chất lại trồi lên theo vận động của Trái đất tạo nên dãy núi kéo dài. Ví dụ dãy núi kéo dài từ Myanma cho đến dãy núi Ural (Nga). Dọc theo dãy núi cổ có thể tìm thấy ngọc Ja-đê-it. Với lý lịch kỳ bí đó, ngọc Ja-đê-it rất khó tìm thấy, mà nếu tìm thấy thì cũng rất hiếm.
Myanma là một quốc gia được thiên nhiên ban phát những mỏ Ja-đê-it lớn nhất và đẹp nhất mà cho đến nay chưa có quốc gia nào khác có được. Tuy vậy Myanma lại không là chủ sở hữu của những  lớn nhất thế giới. Hiện nay, một ngôi chùa ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) có hai tượng Phật bằng ngọc Ja-đê-it Miến Điện thuộc loại lớn nhất thế giới hiện nay. Trong đó tượng Phật ngồi cao 1,95m nặng 3 tấn. Tượng thứ hai là tượng Phật nằm. Trong lịch sử đấu giá của hãng Christie đã có những vòng đeo tay bằng ngọc Ja-đê-it Miến Điện, mỗi vòng giá bán được trên một triệu USD. Có lẽ những thông tin định lượng đó đủ nói lên đẳng cấp bậc nhất của ngọc Ja-đê-it Miến Điện.
tuong phat ngoc thuong hai Cẩm Thạch   Ngọc Phỉ Thúy, Ngọc Bích và Tâm Linh
Tượng Phật bằng ja-đê-it ở Thượng Hải, cao 1,95m nặng 3 tấn.
Thuộc đẳng cấp thứ hai là ngọc Nephrit [ Ca2(Mg,Fe2+)5[Si8O22](OH,F)2 không có lý lịch quá phức tạp như vậy nên dễ tìm thấy hơn và không quý bằng.
Tượng Phật nặng gần 4 tấn được trình bày tại ngôi chùa ở Bắc Ninh vào đầu năm vừa qua được tạc bằng nephrit có xuất xứ từ Canada. Chưa có vật trang sức nào bằng nephrit có thể đạt đến hàng triệu USD như ngọc Ja-đê-it Miến Điện.
tuong phat ngoc hoa binh the gioi Cẩm Thạch   Ngọc Phỉ Thúy, Ngọc Bích và Tâm Linh
Tượng Phật bằng nephrit trong chuyến viễn du “Vì Hòa bình” năm 2009 ở Bắc Ninh.
Năm 1982 tượng Phật nặng 260 tấn được lập kỷ lục Guiness thế giới tại thành phố An Sơn (tỉnh Liễu Ninh – Trung Quốc) thuộc ngọc Jade đẳng cấp thứ ba: ngọc secpentin. Ngọc secpentin có thể tìm thấy nhiều nơi ở Việt Nam ta: Ngọc Hồi (Kon Tum), Núi Nưa (Thanh Hoá), v.v… Chúng không thuộc loại quý hiếm.
tuong phat ngoc trung quoc Cẩm Thạch   Ngọc Phỉ Thúy, Ngọc Bích và Tâm Linh
Tượng Phật bằng secpentinit nặng 260 tấn đặt tại chùa An Sơn Liễu Ninh – Trung Quốc.
Vào tháng 10 năm 2009, Công ty Thần Châu – Ngọc Việt của doanh nhân Đào Trọng Cường đã nhập khẩu từ Myanma một khối ngọc Ja-đê-it nặng trên 35 tấn để tạc tượng Phật. Hy vọng sau hai năm chế tác, ông Đào Trọng Cường sẽ là chủ nhân của một tượng Phật trên 10 tấn, có thể ghi tên vào Guiness thế giới: tượng tạc từ khối ngọc thuộc đẳng cấp cao nhất của dòng họ ngọc Jade. Tổng biên tập báo VietNamNet Nguyễn Anh Tuấn (trái) và doanh nhân Đào Trọng Cường bên cạnh khối ngọc Ja-đê-it Myanma nặng trên 35 tấn.
GS- TSKH Phan Trường Thị
Nguồn: Da Quy – Da Phong Thuy

Ngọc Cẩm Thạch đã giữ được sự trẻ trung của Từ Hy Thái Hậu…

Nhận xét về thú sử dụng ngọc ở Trung Quốc, một nhà khảo cứu về kim hoàn ở phương Tây, tiến sĩ Alfred Doodan (Mỹ) đã viết: Người Trung Hoa cho rằng ngọc là vật quý, hội đủ 5 đức tính cơ bản của con người là nhân, lễ, nghĩa, trí, dũng.
Do đó  () được tôn sùng. Ngày xưa, chỉ những nhà quyền quý mới có được ngọc. Vua chúa dùng nó làm biểu tượng cho quyền lực, địa vị tối cao (như ngọc tỷ – con dấu riêng của hoàng đế dùng đóng dưới các văn kiện quan trọng). Có thời, dân thường không được dùng bạch ngọc làm của riêng, bởi nó chỉ được dùng làm ngọc tỷ, ngọc bội.
cam thach myanmar ngoc phi thuy 06 300x225 Ngọc Cẩm Thạch đã giữ được sự trẻ trung của Từ Hy Thái Hậu...
Khoảng 300 năm trước Công nguyên, ở nước Sở, vào triều Lệ Vương, có Biện Hòa là một thường dân may mắn có được một viên ngọc thô (chưa được trau chuốt). Ông ta biết chắc đó là viên ngọc cực quý nên đi hiến cho vua để tỏ dạ trung thành. Lệ Vương nhìn thấy viên ngọc thô thiển, có ý xem thường, bèn bảo một tay thái giám mài thử xem thật giả. Tên thái giám sợ Biện Hòa có công dâng ngọc sẽ được sủng ái hơn mình nên bảo là đồ giả, khiến Biện Hòa bị chặt mất một chân.
Lệ Vương chết, Vũ Vương nối ngôi. Biện Hòa lại xin vào dâng ngọc. Viên quan được vua sai thử ngọc có tư thù với ông nên lại tâu là đồ giả, khiến Biện Hòa bị chặt nốt chân kia. Quá uất hận, Biện Hòa ôm viên ngọc, lao đầu vào tường toan tự tử. Vũ Vương ngăn lại, đích thân xem xét viên ngọc và nhận ra nó cực kỳ quý giá. Nhà vua hối hận nhưng đã muộn, vì Biện Hòa đã tàn phế, máu của ông đã loang đỏ sân triều. Từ đó, viên  này được gọi là “ngọc bích Biện Hòa”, viên ngọc đẫm máu trong lịch sử Trung Hoa.
Còn có một loại ngọc rất kỳ bí, chỉ ở Trung Quốc mới có. Đó ngọc chôn theo người chết, mà người phương Tây gọi là Grave Jade (ngọc dưới mồ). Theo niềm tin của người Trung Hoa,  có một tính năng siêu phàm: trị bệnh, giúp trường sinh bất lão, giữ xác chết mãi mãi nguyên vẹn, mang lại phúc lành…
cam thach myanmar ngoc phi thuy 04 300x225 Ngọc Cẩm Thạch đã giữ được sự trẻ trung của Từ Hy Thái Hậu...
Trong các ngôi mộ cổ được khai quật gần đây ở miền trung Trung Quốc, người ta tìm thấy rất nhiều . Có một điều hết sức lạ là ở những mộ có nhiều  chôn theo, xác chết vẫn còn nguyên vẹn dù đã hơn 2.000 năm.
Chẳng hạn như trường hợp của hoàng tử Liêu Thân và vợ là Tôn Vãn thuộc triều Hán, đã được chôn ngót 2 thiên niên kỷ. Khi khai quật, những người chứng kiến đã vô cùng kinh ngạc bởi cả hai xác chết vẫn còn nguyên vẹn, chẳng khác gì các xác ướp trong hầm mộ của người Ai Cập cổ đại. Các thi thể chẳng hề được tẩm ướp bất cứ thứ gì, nhưng bên cạnh có rất nhiều ngọc. Sau khi nghiên cứu kỹ, các nhà khai quật cho rằng, chính  đã giữ được sự nguyên vẹn của thi hài.
Một điều lạ nữa là những viên ngọc chôn một thời gian dài dưới mồ ấy sau khi đào lên có sự biến đổi khác thường: Bạch ngọc từ trong suốt trở nên trắng đục hơn, từ bên trong ửng lên các vân màu hồng, giống như những sợi chỉ máu. Cẩm thạch từ màu xanh lục biến thành sẫm hơn, ửng hồng như nhuộm với máu. Riêng hồng ngọc, hoàng ngọc, lam ngọc… màu sắc cũng sẫm thêm nhưng khi đặt dưới ánh sáng mặt trời hay ánh sáng đèn, chúng rực lên một thứ ánh sáng lung linh kỳ dị, như từ một cõi u minh nào đó. Người ta cho rằng, những viên ngọc đó đã thấm máu và tinh khí từ cơ thể người, hay đúng hơn là thấm hồn người chết. Do đó nó càng trở thành vô giá, cực kỳ linh thiêng.
cam thach myanmar ngoc phi thuy 05 300x225 Ngọc Cẩm Thạch đã giữ được sự trẻ trung của Từ Hy Thái Hậu...
Ngọc còn được coi là giúp duy trì tuổi trẻ và sắc đẹp. Tương truyền, Từ Hy Thái hậu vẫn giữ được sự tươi trẻ, uy nghiêm khi sắp qua đời là nhờ có khả năng kỳ diệu của ngọc thạch.
Từ Hy được một nhà sư Tây Tạng bí mật chỉ cho cách dùng ngọc để giúp làn da mãi tươi nhuận, dù già vẫn không có nếp nhăn: Dùng ngọc trai nấu nhừ, tán nhuyễn, pha với sữa của phụ nữ có con so rồi thoa lên mặt, lên da mỗi buổi sáng và tối. Và quả thực Từ Hy khi đã trên 60 tuổi vẫn có nhan sắc của một phụ nữ trẻ.
Người ta cho rằng sự tươi trẻ đó một phần cũng nhờ hai  thuộc loại quý hiếm nhất, có kích cỡ bằng quả trứng mà thái hậu luôn mang theo người. Chính các Lạt ma bảo đảm với Thái hậu rằng, khi nào bà còn giữ được hai viên bảo ngọc đó trong người thì sinh lực sẽ luôn dồi dào, đẩy lùi được mọi bệnh tật…
Đúng hay sai về truyền thuyết trên, cho đến nay chưa ai chứng minh được. Nhưng người Trung Quốc ngày nay vẫn tin rằng ngọc thạch có nhiều khả năng kỳ lạ, huyền bí nên tiếp tục tôn sùng thứ bảo thạch đó và đem cái đam mê này truyền sang cho rất nhiều người trên thế giới.
Nguồn: Da Quy – Da Phong Thuy

Ngọc Phỉ Thúy – Jadeit và cách phân biệt loại A B C

Ngọc phỉ thúy  chủng loại A, B, C là một chỉ tiêu của chất lượng hàng hóa, không phải là chỉ tiêu đẳng cấp. Dùng để hân biệt ra ngọc phỉ thúy  thiên nhiên hay đã qua vật lý hạt nhân tạo hoặc xử lý hóa chất làm cho kết cấu nội bộ phát sinh biến hóa của ngọc phỉ thúy. Là một chỉ tiêu quan trọng về phẩm chất.
ngoc phi thuy jadeit 02 300x225 Ngọc Phỉ Thúy   Jadeit và cách phân biệt loại A B C
Hàng loại A: Chưa qua công đoạn dùng phương pháp xử lý hoặc hóa học. Về thay đổi kết cấu nội bộ, thuần túy thiên nhiên ngọc phỉ thúy Jadeit.
Hàng loại B: Xử lý tẩy trắng ngọc phỉ thúy Jadeit, mục đích chính là bỏ những tạp chất, tác động lên độ trong suốt và ảnh hưởng của màu sắc, che đậy những vết nứt. Hạ thấp tính chất tự nhiên nhưng lại tăng thêm vẻ đẹp cho ngọc phỉ thúy Jadeit.
Hàng loại C: ngọc phỉ thúy  màu sắc, đây cũng là lý do mà ngọc phỉ thúy Jadeit được quý nhất ở khi màu sắc và độ sáng bóng hoàn toàn từ tự nhiên. Việc xử lý màu sắc xuất hiện từ rất sớm trên thị trường.
ngoc phi thuy jadeit 01 300x225 Ngọc Phỉ Thúy   Jadeit và cách phân biệt loại A B C
Nếu sử dụng mắt trần để phân biệt hàng loại A, B chỉ có nhìn hai điểm: ở dưới ánh sáng tự nhiên xem độ bóng của nó, ở dưới ánh sáng đèn xem kết cấu của nó. Nhưng phải nói hàng loại A độ sáng bóng mịn như thủy tinh. Hàng loại B thì độ sáng của nó như dạng nến. Đặc biệt nếu tẩy trắng để so sánh thì hàng loại B rất lợi hại và thường thường có cảm giác là phát ra màu vàng. Nhưng hiện tượng là keo lão hóa. Nếu ở dưới ánh sáng soi xem hàng loại B xem kết cấu thì hơi mờ nhạt. Tổng thể đều như nhau, có một điểm sự mờ nhạt đó bị khuấy trộn qua cảm giác. Nếu qua xử lý thì hàng loại B tương đối nhẹ. Hàng loại B màu sắc hiện ra hình dạng nổi, bay bổng, không nhìn được gốc của màu không rõ rệt. Hàng loại A màu sắc và loại vân của nó quấn vào nhau, gốc của màu có sức.
ngoc phi thuy jadeit 03 300x225 Ngọc Phỉ Thúy   Jadeit và cách phân biệt loại A B C
Nếu phóng đại bề mặt của hàng loại A, B: về mặt hàng loại A được phóng đại liên tục (kết cấu axit ăn mòn). Hàng loại A bề mặt của nó lỗ nhỏ qua phóng đại phải xem cẩn thận thì mới nhìn thấy. So sánh độ sáng bóng, bề mặt hàng loại B lỗ cực nhỏ (qua mài gọt hoặc qua chế tác gây ra ). Nội bộ thông thường tương đối thì bề mặt hàng loại B kết cấu ăn mòn không trình tự vì thuộc loại tập hợp nhiều khoáng vật, các loại khoáng vật đã hòa tan trong axit cũng khác nhau. Hàng loại A bề mặt vết ma sát, vết mài bóng tương đối để nói về trình tự, do chịu lực ma sát thông thường là theo một hướng.
ngoc phi thuy jadeit 04 224x300 Ngọc Phỉ Thúy   Jadeit và cách phân biệt loại A B C
Dùng kính hiển vi phóng đại ra qua thấu xạ của ánh sáng nhìn kết cấu hàng loại A, B: hàngngọc phỉ thúy  sau khi xử lý kết cấu sẽ sản sinh rất lớn thay đổi. Do ban đầu tổ chức của nó dao dệt khảm rất mịn và được tách ra lỏng xốp. Nếu nghiêm trọng cục bộ sẽ có đặc trưng hình dạng vụn răm và kết keo. Lớp nông đặc biệt rõ rệt, hàng loại B qua axit thì tinh thể của nó tròn loại hóa mức độ tròn hóa của hình dạng tinh thể và mức độ xử lý có liên quan chính. Do đó, hàng loại B kết cấu qua vẩn đục của axit sẽ biến và tách ra thưa xốp. Phương hướng xếp của tinh thể và màu sắc bị kéo dãn chạy lên hướng trên không liên tục. Hàng loại B, độ hạt cảu nó cảm giác bị giảm yếu. Tính chất xanh biếc của nó cũng biếc nhỏ.
ngoc phi thuy jadeit 05 300x225 Ngọc Phỉ Thúy   Jadeit và cách phân biệt loại A B C
Phân biệt hàng loại C của ngọc phỉ thúy Jadeit, dùng đèn pin có ánh sáng mạnh để tiến hành thấu xạ, hàng loại A, màu lực của nó màu từ đầu đến đuôi. Độ đậm đặc quá độ tạo nên những vết bẩn mang hình dạng băng. Nhưng hàng loại C ở dưới dạng quang xạ thấu mạnh màu lục phân bổ không đều. Chung quanh hạt tinh thể nứt có dạng vân nhỏ.
Ngọc phỉ thúy Jadeit còn được gọi là vua của các loại ngọc. Vì điều kiện cấu tạo của ngọc mà nói (gồm đẹp, bền, hiếm có), do đó ngọc ở Miến Điện đứng ở vị trí số 1, ngọc phỉ thúy Jadeit có tỷ lệ chiết xạ cao về màu sắc, do đó Jadeit rất thích hợp bảo quản, sử dụng lâu bền, đạt đúng cấp bảo ngọc của ngọc phỉ thúy Jadeit, nó chỉ có nơi duy nhất xuất xứ là Miến Điện (và 1 vùng nhỏ tỉnh Vân Nam – TQ), nên ngọc phỉ thúy Jadeit rất là quý hiếm, do đó ngọc phỉ thúy Jadeit được gọi là vua trong ngọc cũng là loại bảo thạch có giá trị ẩn chứa.
ngoc phi thuy jadeit 06 224x300 Ngọc Phỉ Thúy   Jadeit và cách phân biệt loại A B C
Ngọc phỉ thúy Jadeit thông thường gọi là ngọc cứng, nó thuộc loại natri nhôm silic axit muối. Trong đó nó gồm nguyên tố clo cromi, magie tương đối nhiều nên hiện ra màu lục. Mọi người thường gọi là xang biếc, nếu có hàm lượng nguyên tố sắt tương đối nhiều sẽ hiện ra màu đỏ, nên người ta thường gọi nó là phi. Ngọc phỉ thúy Jadeit là vua trong các loại ngọc, còn có thể gọi là “5 đại danh bảo ” là kim cương, đá ngọc thạch, đá hồng ngọc, lục tổ cái. Giá trị và chất lượng của ngọc phỉ thúy Jadeit chủ yếu là từ màu sắc, địa chất, độ trong suốt, độ tinh khiết…
Để đánh giá, thông thường ngọc phỉ thúy Jadeit lấy màu lục đặt trên hết, trong đó màu sắc phải xanh biếc như là non, sáng bóng và hình dạng bán trong suốt là tốt nhất. Màu trắng lục hoặc màu lục đỏ thuộc loại tương đối.
ngoc phi thuy jadeit 07 224x300 Ngọc Phỉ Thúy   Jadeit và cách phân biệt loại A B C
Người ta nói “ vàng thì dễ được, ngọc phỉ thúy Jadeit là khó cầu được” vì tính chất duy nhất xuất xứ của , và tài nguyên hiếm khuyết và tính phức tạp trong cấu tạo của quặng, sản lượng không có tính chất quyết định càng tạo cho ngọc phỉ thúy Jadeit càng thêm quý hiếm và có giá trị thu giữ, ẩn chứa.
Đồ trang sức ngọc phỉ thúy Jadeit là loại sản phẩm vật chất, cũng là sản phẩm tinh thần. Từ trước cho tới nay được coi là ngụ ý của cuộc sống, sức khỏe, phú quý, trường thọ. Nó có đặc trưng cho tình cảm vợ chồng kiên trinh, bất du. Có rất nhiều người rất yêu quý ngọc phỉ thúyJadeit làm lễ vật, để bày tỏ lời chúc mừng tốt đẹp.
ngoc phi thuy jadeit 08 224x300 Ngọc Phỉ Thúy   Jadeit và cách phân biệt loại A B C
Các loại sản phẩm thu giữ khác nhau, nhưng về giá trị thu giữ của ngọc phỉ thúy Jadeit về mặt phán đoán không có phân biệt. Đa số sản phẩm thu giữ được nhiều niên đại sẽ căn cứ đó để phán đoán là rất quan trọng. Nhưng bản thân ngọc phỉ thúy Jadeit có tính thực dụng rất mạnh, do đó sản phẩm được cất giữ không hạn chế về chất lượng bản thân của ngọc phỉ thúy Jadeit. Nên phải phán đoán thế nào đối với chất lượng ngọc phỉ thúy Jadeit ? Là một người đầu tư phải biết được “ quan sát màu sắc chủng loại”.
Trước tiên, phải xem màu sắc của ngọc phỉ thúy Jadeit. Màu sắc của  phải coi trọng một điều “chính ” là màu sắc, càng sáng càng tốt. Thông thường, màu sắc lấy màu lục là tốt nhất. Độ bão hòa càng cao lục càng sẫm, càng quý hiếm. Độ bão hòa thấp, thiếu màu sắc không trong suốt. Màu lục nhạt, giá trị không cao. Trừ màu lục ra, ngọc phỉ thúy Jadeit màu tím là có giá trị nhất định về mặt thu giữ. Màu vàng, màu đen, màu lam v.v… là những màu sắc tố 2.
ngoc phi thuy jadeit 09 224x300 Ngọc Phỉ Thúy   Jadeit và cách phân biệt loại A B C
Trong ngành sưu tầm ngọc phỉ thúy Jadeit thường có một câu nói lưu hành “ngoài ngành sưu tầm xem màu, trong ngành sưu tầm xem loại (độ trong suốt) ”, ở tình trạng điều kiện như nhau tại màu sắc, trên miếng đá, hai loại đó sát với nhau, phần trong hơn có giá trị gấp nhiều lần. Do đó mức độ loại quyết định rất lớn cho giá trị của ngọc phỉ thúy Jadeit. Do đó “loại” là mức độ trong suốt của ngọc phỉ thúy Jadeit, ngọc phỉ thúy Jadeit càng trong suốt chủng loại càng tốt.
Ngọc phỉ thúy Jadeit về giá trị cất giữ càng tốt thì càng cao. Ngoài ra, trong ngọc phỉ thúy Jadeit hàng loại A, B, C giá trị có chênh lệch rất nhiều. Do đó yêu cầu người đầu tư phải phân biệt cặn kẽ. Nếu đầu tư ngọc phỉ thúy Jadeit một ngày một lên cao, thời điểm thích hợp lấy một bộ phậnngọc phỉ thúy Jadeit bán ra thu lợi nhuận không nhỏ.
ngoc phi thuy jadeit 00 Ngọc Phỉ Thúy   Jadeit và cách phân biệt loại A B C
Khi lựa chọn mua ngọc phỉ thúy Jadeit cần xem xét lựa chọn kỹ, vì rất nhiều chủng loại khác nhau, giá trị của nó có thể lên đến nhiều tỷ đồng. Nhưng giá trị sưu tầm ngọc phỉ thúy Jadeit còn rất nhiều, hiếm. Về giá trị của nó tuy rất hợp vốn để đầu tư, nhưng người nếu không đầy đủ vốn, không thể cất giữ đầu tư được. Nhưng ngọc phỉ thúy Jadeit có tính thực dụng rất cao. Người đầu tư có thể cất giữ ở trong gia đình, cũng có thể cất giữ trên người. Như vậy sẽ nâng cao địa vị phẩm chất của cá nhân mình.
Nguồn: Da Quy – Da Phong Thuy

Ngọc Phỉ Thúy (Jadeit, Cẩm Thạch) – nguồn gốc và giá trị

Từ xa xưa đã có truyền thuyết kể rằng Ngọc Phỉ Thuý có sức mạnh bí ẩn, siêu nhiên. Thực tế trải qua nhiều thời kỳ lịch sử thăng trầm, con người vẫn đánh giá Ngọc Phỉ Thuý luôn mang đến sự may mắn, phú qúy và cát tường.
ty huu ngoc phi thuy1 300x225 Ngọc Phỉ Thúy (Jadeit, Cẩm Thạch)   nguồn gốc và giá trị
Ngoài vẻ đẹp lung linh với đa dạng sắc màu Ngọc Phỉ Thúy còn là loại khoáng vật tự nhiên có lợi cho sức khoẻ con người . Ai đó mang trên mình những món đồ trang sức được chế tác bằngNgọc Phỉ Thúy thường có một tinh thần sảng khoái tràn trề sinh lực, luôn có những ước mơ hoài bão về cuộc sống và tình yêu. Bởi vậy các bậc Đế Vương ngày xưa, hoàng tộc quyền quý thường cất công tìm kiếm cho mình những tác phẩm nghệ thuật, những viên Ngọc Phỉ Thúyhay… cho cung điện, hoàng gia, để tôn vinh khẳng định đẳng cấp và sự qúy phái cho riêng mình. Cho đến ngàn đời sau, Ngọc Phỉ Thúy vẫn luôn khắng định được sự qúy giá của mình với con người ở mọi thời đại.
ty huu ngoc phi thuy 01 300x224 Ngọc Phỉ Thúy (Jadeit, Cẩm Thạch)   nguồn gốc và giá trị
Ngày nay, Ngọc Phỉ Phúy () còn được gọi với tên thông dụng là , loại có màu xanh lục táo là loại đẹp nhất, có giá trị rất cao và được ưa chuộng nhiều nhất. Ngọc Phỉ Thúy có chất lượng tốt thường có nguồn gốc từ Miến Điện (Myanmar) và một ít từ Vân Nam (giáp giới với Miến Điện). Tại Việt Nam ngọc phỉ thúy  đang rất được ưa chuộng.
ty huu ngoc phi thuy 02 300x224 Ngọc Phỉ Thúy (Jadeit, Cẩm Thạch)   nguồn gốc và giá trị
Việt Nam không có mỏ ngọc này nên tất cả các ngọc  được bày bán trên thị trường là hàng nhập khẩu từ Trung Quốc hoặc Myanmar.
vong cam thach 300x225 Ngọc Phỉ Thúy (Jadeit, Cẩm Thạch)   nguồn gốc và giá trị
Để đảm bảo  mà bạn mua là thật và không bị tẩm màu thì hãy chắc chắn rằng đó đã được giám định, được chứng nhận là đá tự thiên, không tẩm màu (Natural) và có giấy chứng nhận đi kèm.
vong cam thach 01 300x225 Ngọc Phỉ Thúy (Jadeit, Cẩm Thạch)   nguồn gốc và giá trị
Nguồn: Da Quy – Da Phong Thuy

Công nghệ nhuộm màu, đánh lận Vòng Cẩm Thạch (Ngọc Phỉ Thúy)

Ngọc phỉ thúy (mà người Việt Nam hay gọi chết tên thành Cẩm Thạch) là một loại đá quý được người Việt Nam và Trung Hoa rất ưa chuộng. Cẩm thạch được yêu thích vì 2 lẽ. Thứ nhất, nó có màu trắng – xanh xen nhau rất độc đáo và đẹp mắt. Thứ hai, nó có khả năng thay đổi màu sắc, độ sáng theo năng lượng của người sử dụng.
cam thach thien nhien Công nghệ nhuộm màu, đánh lận Vòng Cẩm Thạch (Ngọc Phỉ Thúy)
Phần lớn cẩm thạch ở thị trường hiện nay ở dạng trang sức gồm vòng tay, chuỗi đeo tay, chuỗi đeo cổ, mặt tượng, tỳ hưu… Trong đó, cẩm thạch dạng vòng đeo tay hết sức được ưa chuộng và cũng có giá cao nhất. Một phần vì tính mĩ thuật khá cao, mà lượng đá tiêu tốn để tạo nên vòng tay cũng khá lớn so với các sản phẩm khác.
Tuy vậy, điều đáng tiếc là gần như 100% các  hiện nay trên thị trường Việt Nam đều bị nhuộm (dyed). Chúng vẫn là cẩm thạch thiên nhiên, nhưng có màu gốc là trắng đục, có tí phớt xanh là cao tay. Ban đầu, thợ dùng 1 máy rửa, cạo đi những lớp bụi bẩn trên cẩm thạch, sau đó họ sẽ dùng mực xanh phớt lên. Rồi mạ 1 lớp dầu bóng bên ngoài. Công nghệ này của thợ Việt Nam làm. Có lẽ kỹ thuật này được “nhập khẩu” từ Trung Quốc.
cam thach thien nhien trang Công nghệ nhuộm màu, đánh lận Vòng Cẩm Thạch (Ngọc Phỉ Thúy)
Người viết bài đã từng thấy một người bạn của mình chuyên về cẩm thạch nhuộm các vòng tay. Người bạn này cũng cho biết, những vòng nhuộm bán được với giá vài trăm ngàn 1 chiếc, nhiều nơi còn làm giấy giám định lập lờ bán lên đến vài triệu đến hàng chục triệu 1 chiếc. Còn vòng không nhuộm mà có màu xanh đẹp thì giá phải bình quân từ 5 – 7 tr một chiếc trở lên. Với vòng không nhuộm, mà có màu trắng nguyên thủy, thì khách hàng lẻ chẳng có ai mua.
Còn cẩm thạch dạng chuỗi, tượng… thì ít bị nhuộm hơn. Nói chung bạn thấy cẩm thạch nào mà màu trắng nhiều, nhìn kỹ có những đốm hơi đen, thì đó là cẩm thạch chưa bị nhuộm 100%.
Vậy khi mua vòng đeo tay cẩm thạch, nếu bạn thực sự muốn mua vòng đeo tay cẩm thạch thiên nhiên chưa nhuộm, bạn cần yêu cầu người bán cho xem giám định sản phẩm đó. Và giám định có giấy, trong giấy giám định bạn xem thật kỹ xem phần xử lý (enhancement).
Và các bạn cũng nên xem trung tâm giám định là ai? Người viết bài có biết một số công ty chuyên bán , nhất là tại Hà Nội, chính họ tự làm giám định, in giấy, đóng vỉ cho sản phẩm của họ luôn, rất khôi hài.
Nếu là  là sản phẩm nhập khẩu, thì nhập khẩu ở thị trường nào thì cần có giấy kiểm định tại thị trường ấy, với mã số riêng giúp bạn tra cứu dữ liệu chi tiết về sản phẩm mình mua bất cứ lúc nào thông qua website của cơ quan giám định (đây là vừa tiến bộ kỹ thuật, vừa thể hiện sự minh bạch mà chưa có cơ quan kiểm định nào của VN đáp ứng được).
Mong rằng thông tin này hữu ích cho các bạn cần tìm hiểu nhiều hơn về . Bài viết công tâm, không quảng cáo cũng như gây bất lợi cho bất kỳ website hay công ty nào ở Việt Nam.
Tham khảo Các Phương Pháp Giám Định  – Link download (tải về):
Nguồn từ daquy.org – Biên tập Da Quy – Da Phong Thuy

Tỳ Hưu Ngọc Phỉ Thúy, tuyệt đẹp và giá trị bậc nhất

Tỳ Hưu Ngọc Phỉ Thúy chính thức xuất hiện đồng loạt tại Shop Tỳ Hưu của Vật PhẩmPhong Thủy từ lúc Khai Trương Cửa Hàng số 03. Và sau quãng thời gian khá dài úp mở về thông tin và hình ảnh, nay BQT xin đăng tải chi tiết từng chủng loại, kích cỡ, trọng lượng, giá thành… nhằm giúp các bạn thỏa lòng mong đợi.
Ngọc Phỉ Thúy (Jadeit) là chủng loại ngọc quý và giá trị số 1 tại Trung Hoa cũng như trên thế giới, duy chỉ có Ngọc Lục Bảo (Emerald) mới có thể mang ra sánh cùng. Chủ yếu được khai thác tại vùng Vân Nam (TQ) và Miến Điện, tùy thuộc vào chất lượng ngọc (theo thông số khoa học) mà phân thành 3 nhóm chủ yếu đó là A, B và C
Trong đó nhóm C thông thường chỉ được gọi chung chung là Ngọc Miến Điện, còn nhóm B và nhóm A thì được gọi là . Ngoài ra trong giới chuyên môn có thể phân mỗi nhóm thành nhiều cấp bậc khác nhau ví dụ như B thì có B, B+, B++… và giá thành cũng chênh nhau rất nhiều, tùy vào khả năng cung cấp, chữ tín và cái tâm của người bán mà bạn có thể chọn được đúng hàng, đúng giá hay không!
Tất cả  đều đã được đặt trong chùa và có Giấy chứng nhận Đá Quý. Và trong tiếng Trung chữ ngọc (玉) [chỉ ] là kết hợp của chữ vương (王) kèm theo một dấu chấm, sự ví von đầy ẩn ý của người TQ xưa, đặc biệt khi được chế tác thành, linh vật số 1 trong phong thủy thì tác dụng của  có thể nói là được nhân đôi! (là lý do mà Hòa Thân giàu hơn Vua Càn Longxem thêm ở đây)
Mời các bạn xem chi tiết và hình ảnh: (nếu sử dụng trình duyệt Internet Explore 6 mặc định của Windows XP, bạn có thể gặp lỗi không xem hết nội dung, hãy bấm F5 để refresh và xem tiếp)
 Phỉ Thúy hàng chuẩn (không phải nhỏ nhất), có trọng lượng từ 3-4 kg/cặp, dáng vồ hung mãnh, thân dài 16-18cm, cao 7-9cm, ngực rộng 7-9cm (chưa đế gỗ), màu xanh lá hoặc đen, giá từ 23 – 28 triệu/cặp
ty huu ngoc phi thuy A 33 Tỳ Hưu Ngọc Phỉ Thúy, tuyệt đẹp và giá trị bậc nhất
 màu đen, còn gọi là Hắc Ngọc, phải gọi là cực hiếm
ty huu ngoc phi thuy A 29 Tỳ Hưu Ngọc Phỉ Thúy, tuyệt đẹp và giá trị bậc nhất
Với chất liệu  loại A, bạn có thể phân biệt qua cách kết tinh của các hạt tinh thể, độ mịn, cứng (rất khó bị trầy xước với mũi dao cắt kiếng)
ty huu ngoc phi thuy A 31 Tỳ Hưu Ngọc Phỉ Thúy, tuyệt đẹp và giá trị bậc nhất
Ngoài ra Ngọc Phỉ Thúy có trọng lượng nặng hơn hầu hết các loại đá khác, cùng một thể tích (m3) nhưng cân nặng có thể gấp từ 1.3-1.5 lần
ty huu ngoc phi thuy A 32 Tỳ Hưu Ngọc Phỉ Thúy, tuyệt đẹp và giá trị bậc nhất
 Phỉ Thúy hàng trung, có trọng lượng từ 9-12 kg/cặp, dáng đứng oai vệ, thân dài 25-28cm, cao 16-18cm, ngực rộng 8-9cm, màu xanh lá hoặc xanh trắng, giá từ 66 – 73 triệu/cặp
ty huu ngoc phi thuy A 09 Tỳ Hưu Ngọc Phỉ Thúy, tuyệt đẹp và giá trị bậc nhất
Đi kèm mỗi  Ngọc Phỉ Thúy là một Giấy Chứng Nhận Đá Quý (Viện kiểm tra chất lượng Đá quý & Đồ trang sức Trung Quốc) với dấu nổi và mã số chứng nhận riêng, bạn có thể truy cập website của Viện, nhập mã số và kiểm tra cụ thể (sẽ hiển thị đầy đủ hình ảnh, thông số kỹ thuật, nguồn gốc…)
ty huu ngoc phi thuy A 11 Tỳ Hưu Ngọc Phỉ Thúy, tuyệt đẹp và giá trị bậc nhất
ty huu ngoc phi thuy A 12 Tỳ Hưu Ngọc Phỉ Thúy, tuyệt đẹp và giá trị bậc nhất
 Phỉ Thúy luôn đi kèm với đế gỗ sơn PU và bạn có thể hình dung kích thước qua việc so sánh với chiếc iPhone đặt bên dưới
ty huu ngoc phi thuy A 14 Tỳ Hưu Ngọc Phỉ Thúy, tuyệt đẹp và giá trị bậc nhất
 Phỉ Thúy hàng khủng, có trọng lượng từ 16-19 kg/cặp, dáng đứng hùng dũng, thân dài 32-36cm, cao 18-20cm, ngực rộng 9-10cm, màu xanh lá hoặc xanh trắng, giá từ 86 – 96 triệu/cặp
ty huu ngoc phi thuy A 02 Tỳ Hưu Ngọc Phỉ Thúy, tuyệt đẹp và giá trị bậc nhất
Vì được chế tác với kích thước lớn nên chi tiết rất sắc sảorất có “thần”
ty huu ngoc phi thuy A 05 Tỳ Hưu Ngọc Phỉ Thúy, tuyệt đẹp và giá trị bậc nhất
Mặt chi tiết của giấy chứng nhận, có đầy đủ các thông số kỹ thuậthình ảnh  và mã số riêng biệt dùng để tra cứu online (đây là điều mấu chốt giúp bạn yên tâm phân biệt giấy chứng nhận thật hay giả khi thỉnh về)
ty huu ngoc phi thuy A 06 Tỳ Hưu Ngọc Phỉ Thúy, tuyệt đẹp và giá trị bậc nhất
Khi đặt trên đế gỗ đi kèm, cặp  này nhìn rất “hoành tráng”
ty huu ngoc phi thuy A 08 Tỳ Hưu Ngọc Phỉ Thúy, tuyệt đẹp và giá trị bậc nhất
Tỳ Hưu Ngọc Phỉ Thúy hàng ngoại cỡ (dáng vồ), có trọng lượng từ 48-53 kg/cặp, dáng đang vồ rất oai hùng, thân dài 58-65cm, cao 15-18cm, ngực rộng 16-19cm, màu xanh lá hoặc xanh trắng, giá từ 150 – 180 triệu/cặp
ty huu ngoc phi thuy A 15 Tỳ Hưu Ngọc Phỉ Thúy, tuyệt đẹp và giá trị bậc nhất
Đây là chủng loại Tỳ Hưu nặng nhất của Ngọc Phỉ Thúy hiện nay
ty huu ngoc phi thuy A 17 Tỳ Hưu Ngọc Phỉ Thúy, tuyệt đẹp và giá trị bậc nhất
Bạn có thể hình dung kích thước ngoại cỡ của khối Ngọc Phỉ Thúy dùng để chế tác Tỳ Hưu này qua việc so sánh với chiếc iPhone bé nhỏ nằm dưới chân
ty huu ngoc phi thuy A 18 Tỳ Hưu Ngọc Phỉ Thúy, tuyệt đẹp và giá trị bậc nhất
Với Ngọc Phỉ Thúy loại A, nếu cầm số tiền nói trên rồi tự qua Trung Quốc, bạn chỉ có thể thỉnh được 1 ông lẻ (thay vì 1 cặp) và chưa chắc đã thỉnh đúng ngọc thật. BQT Blog đã bỏ ra ít nhất 3 năm nghiên cứu và tìm hiểu thị trường rồi mới dám đặt và nhập những nhóm hàng cao cấp này…
ty huu ngoc phi thuy A 20 Tỳ Hưu Ngọc Phỉ Thúy, tuyệt đẹp và giá trị bậc nhất
Tỳ Hưu Ngọc Phỉ Thúy hàng ngoại cỡ (dáng đứng), có trọng lượng từ 38-43 kg/cặp, dáng đứng rất oai phong, thân dài 58-65cm, cao 25-28cm, ngực rộng 10-12cm, màu xanh lá hoặc xanh trắng, tinh thể ngọc đều, sáng và rất mịn, có giá từ 230 – 280 triệu/cặp
ty huu ngoc phi thuy A 21 Tỳ Hưu Ngọc Phỉ Thúy, tuyệt đẹp và giá trị bậc nhất
Trọng lượng nhẹ hơn cặp dáng vồ ở trên, nhưng là Ngọc Phỉ Thúy loại A+ nên giá thành cao hơn khá nhiều (và cũng rất hiếm gặp)
ty huu ngoc phi thuy A 22 Tỳ Hưu Ngọc Phỉ Thúy, tuyệt đẹp và giá trị bậc nhất
ty huu ngoc phi thuy A 23 Tỳ Hưu Ngọc Phỉ Thúy, tuyệt đẹp và giá trị bậc nhất
Với chất liệu Ngọc loại A+ này, khi sờ vào bạn sẽ cảm nhận ngay cảm giác mát lạnh toát ra từ ngọc, sự tinh khiết qua độ phản chiếu ánh sáng…
ty huu ngoc phi thuy A 24 Tỳ Hưu Ngọc Phỉ Thúy, tuyệt đẹp và giá trị bậc nhất
ty huu ngoc phi thuy A 25 Tỳ Hưu Ngọc Phỉ Thúy, tuyệt đẹp và giá trị bậc nhất
Tủ trưng bày Tỳ Hưu Ngọc Phỉ Thúy ngoại cỡ, đợt kiếng phía trên (trước dãy hộp gấm đỏ) là Tỳ Hưu Ngọc Phỉ Thúy mini dùng để mang theo bên ngườitrong túi xáchba lô… và có giá tham khảo là 3.95 triệu/ôngty huu ngoc phi thuy A 28 Tỳ Hưu Ngọc Phỉ Thúy, tuyệt đẹp và giá trị bậc nhất
Ngoài ra có nhiều mẫu  Ngọc Phỉ Thúy hàng độc, Ngọc Phỉ Thúy 3 màu, mỗi mẫu chỉ có duy nhất 1 ông, dùng đeo cổ và có giá từ 2.86 – 6.86 triệu/ông, mỗi tháng chỉ về 10 ông cho mỗi cửa hàng, vì về là hết sau một vài ngày nên không tiện post lên, mong các bạn thông cảm!
Phương thức giao nhận và thanh toán:
Tại Tp.HCM & Hà Nội, hiện tại bạn hãy ghé cửa hàng Vật Phẩm Phong Thủy của Blog Phong Thủy để xem tận mắt và thỉnh Tỳ Hưu về như ý mình, ngoài ra Tỳ Hưu sẽ được giao tận nơi trong ngày hoàn toàn miễn phí bất kể quận huyện.
Địa điểm để bạn đến thỉnh Tỳ Hưu:
Cửa hàng VatPhamPhongThuy.com (Vật Phẩm Phong Thủy) – Tp HCM
+ 145 Phan Đăng Lưu, P.2, Q.Phú Nhuận, Tp.HCM – ĐT: 08. 2248 2256
Bản đồ chỉ dẫn đường đi (gần ngay ngã tư Phú Nhuận)
ban do ho chi minh Tỳ Hưu Ngọc Phỉ Thúy, tuyệt đẹp và giá trị bậc nhất
+ 68 Lê Thị Riêng, Bến Thành, Q.1, Tp.HCM – ĐT: 08. 2248 7279
Bản đồ chỉ dẫn đường đi (gần ngay vòng xoay Phù Đổng)
68.bando01 Tỳ Hưu Ngọc Phỉ Thúy, tuyệt đẹp và giá trị bậc nhất
+ 362 Đường 3/2, P.12, Quận 10, Tp.HCM – ĐT: 08 2248 4252
Bản đồ chỉ dẫn đường đi (gần ngay ngã tư Sư Vạn Hạnh và 3/2)
ban do Tỳ Hưu Ngọc Phỉ Thúy, tuyệt đẹp và giá trị bậc nhất
+ 462 Quang Trung, P.10, Gò Vấp, Tp.HCM – ĐT: 08 2248 3462
Bản đồ chỉ dẫn đường đi (gần ngay ngã tư Quang Trung và Thống Nhất)
462 ban do Tỳ Hưu Ngọc Phỉ Thúy, tuyệt đẹp và giá trị bậc nhất
Cửa hàng VatPhamPhongThuy.com () – Hà Nội
+ 24A Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội – ĐT: 04. 66 731 741
Bản đồ chỉ dẫn đường đi (gần ngay ngã tư P.C.Trinh – T.H.Đạo)
ban do ha noi Tỳ Hưu Ngọc Phỉ Thúy, tuyệt đẹp và giá trị bậc nhất
+ Số Hotline: 0908 334441 (Mr.Thiện) để được tư vấn thỉnh Tỳ Hưu
Tại các tỉnh thành khác – Các bạn có thể thỉnh Tỳ Hưu về thông qua dịch vụ EMS-VExpress của bưu điện (dịch vụ này hiện đã hoạt động tốt trở lại), các tỉnh từ Đà Nẵng trở vào Nam sẽ chuyển Tỳ Hưu từ Tp HCM đến, các tỉnh từ Huế ra Bắc sẽ chuyển Tỳ Hưu từ Hà Nội đến. Bạn thực hiện việc thanh toán trước cho Blog Phong Thủy thông qua chuyển khoản ngân hàng bằng số tiền bạn sẽ bỏ ra để thỉnh Tỳ Hưu về + cước phí bưu điện.
Ở nước ngoài - Các bạn có thể thỉnh Tỳ Hưu về thông qua dịch vụ vận chuyển của FedEx, thanh toán qua Paypal hoặc Western Union (quy đổi ra USD theo giá Ngân Hàng Nhà Nước). Cần thêm thông tin bạn gọi Hotline 0908 334441 nhé!
Thông tin chuyển khoản:
* Tại ngân hàng Agribank (Nông nghiệp và Phát triển Nông Thôn)
+ Tên chủ TK : Hồ Thắng
+ Tài khoản số : 1606 205 229 176
+ Ngân hàng Agribank, chi nhánh An Phú, Tân Bình (Tp.Hồ Chí Minh)
* Tại ngân hàng Vietcombank (Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam)
+ Tên chủ TK : Hồ Thắng
+ Tài khoản số : 007 100 487 1629
+ Ngân hàng Vietcombank, Chi nhánh Quang Trung, Gò Vấp (Tp.Hồ Chí Minh)
Thông tin liên hệ nhanh đề hỏi đáp, thanh toán, giao nhận Tỳ Hưu:
+ Hotline: 0908 334441 (Mr.Thiện)
+ Email: shoptyhuu@gmail.com | Yahoo chat: shoptyhuu  Tỳ Hưu Ngọc Phỉ Thúy, tuyệt đẹp và giá trị bậc nhất








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét